Văn Hóa Huế | 6 Nét Đẹp Đặc Trưng của Văn Hóa Xứ Huế

con người xứ huế

Huế – thành phố mộng mơ mang nhiều nét đẹp của lịch sử mà bất cứ ai khi đã đến một lần cũng nhớ về. Du khách nhớ về Huế không chỉ bởi những nét đẹp văn hóa mà nơi đây lưu giữ mà còn bởi những con người nơi đây. Những nét đẹp văn hóa nơi đây chắc chắn sẽ là điểm đến thú vị cho bất cứ ai yêu lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Quần thể Di tích Cố Đô Huế – Tinh Hoa của Văn Hóa Huế

Tham quan Cố đô chắc chắn sẽ là một điểm đến lí tưởng trong chuyến du lịch của du khách khi đến với thành phố Huế. Với lịch sử ấn tượng, kiến trúc tuyệt vời và khuôn viên tuyệt đẹp nhất, đây là một trong những điểm du lịch tuyệt vời nhất mà du khách không nên bỏ qua. Nằm bên trong Cố đô Huế, du khách có thể sẽ mất cả ngày để khám phá trung tâm lịch sử này.

Ngọ Môn

Cổng nằm ở khu vực phía Nam và là cổng lớn nhất trong 4 cổng chính của Kinh thành Huế. Ngọ Môn được biết đến là một công trình kiến trúc lớn chứa đựng giá trị cao nhất của kiến trúc thời Nguyễn cho đến thời điểm hiện tại. Sở hữu một số kiến trúc quen thuộc của cổng Ngọ Môn ở Trung Quốc nhưng nơi đây vẫn phản ánh những nét kiến trúc riêng biệt của Việt Nam.

ngọ môn đặc trưng của huế

Điện Thái Hòa

Đây được coi là một trong những công trình quan trọng nhất của Cố đô Huế. Thái Hòa có nghĩa là sự hài hòa tối cao giữa âm và dương cũng như giữa con người và thiên nhiên. Nó có kiến trúc hoàng gia điển hình được trang trí bằng sơn mài, mạ vàng và đồ đồng. Tại đây, du khách có thể bắt gặp nhiều hình ảnh rồng và mây được sử dụng làm hoa văn trang trí chính. Các ngai vàng của các vua Nguyễn cũng được trưng bày tại đây.

Hiển Lâm Các

Được xây dựng dưới thời vua Minh Mạng, được biết đến là nơi tưởng niệm các vị vua triều Nguyễn và các quan có công. Công trình kiến trúc 3 gian bằng gỗ có giá trị về mỹ thuật và kỹ thuật. Tài năng tuyệt vời của những người thợ mộc đã giúp cho công trình này tồn tại gần 2 thế kỷ mà vẫn giữ được nét đẹp của nó.

hiên lâm các văn hóa xứ huế

Nhã Nhạc Cung Đình Huế

Nhã Nhạc dùng để chỉ một loạt các phong cách ca múa nhạc được trình diễn trong cung đình Việt Nam từ thế kỷ XV đến giữa thế kỷ XX. Nhã nhạc thường được giới thiệu trong các buổi lễ khai mạc và bế mạc gắn với các ngày kỷ niệm, lễ kỷ niệm, ngày lễ tôn giáo, lễ đăng quang, tang lễ và chiêu đãi chính thức.

Trong di sản âm nhạc cổ truyền Việt Nam, Nhã nhạc đóng một vai trò quan trọng và là nòng cốt trong cung đình. Nhã nhạc cung đình Huế được tạo ra từ quá trình hội nhập và tiếp thu văn hóa Trung Hoa, Chămpa và những ảnh hưởng của Phật giáo, Nho giáo. Nó là sự tổng hợp của nhiều thể loại nghệ thuật, nhạc cụ, nhịp điệu, giai điệu và các hình thức hòa tấu và môi trường. Do đó, có thể mang đến cho khán giả cảm nhận tốt về cả âm thanh và hình ảnh, tạo ra các sắc thái cảm xúc và cảm hứng khác nhau.

nhã nhạc cung đình huế con người và văn hóa huế

Tháng 11 năm 2003, Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại. Sự công nhận này cho thấy bước tiến vượt bậc của công cuộc bảo tồn văn hóa của Việt Nam và tầm quan trọng của nó đối với các giá trị nghệ thuật nhân loại.

Hệ Thống Thơ Văn Trên Kiến Trúc Cung Đình Huế

Số lượng tư liệu cung đình được lưu giữ về kiến trúc cung đình Huế khá phong phú với 2.997 tấm về kiến trúc gỗ, 142 tấm về kiến trúc bằng đồng tráng men, 88 tấm về kiến trúc bằng bê tông, gạch và đá.

Không chỉ như là một phong cách đặc biệt của trang trí kiến trúc hoàng gia mà chưa thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới, văn học hoàng gia trên kiến trúc cung đình Huế là một bảo tàng độc đáo và sống về văn học triều Nguyễn. Nó truyền tải những thông điệp lịch sử, văn hóa và nghệ thuật độc đáo về một giai đoạn lịch sử của Việt Nam. Đây là một di sản tư liệu lịch sử khổng lồ chứa đựng nhiều giá trị quý giá cần được bảo vệ.

thơ ca văn hóa huế

Với những giá trị nổi bật, ngày 19/5/2016, trong khuôn khổ Đại hội đồng Tổ chức Ký ức thế giới Ủy ban Châu Á – Thái Bình Dương (MOWCAP) lần thứ 7 được tổ chức tại Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế, Văn Miếu về Kiến trúc Cung đình Huế. đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu trong Bộ nhớ của Chương trình Thế giới khu vực Châu Á / Thái Bình Dương.

Con Người Xứ Huế

Khi nhớ về Huế, du khách chắc chắn không chỉ nhớ về những nét đẹp văn hóa của một nền lịch sử xưa kia mà chắc hẳn còn nhớ về những nét đẹp của con người xứ Huế. Nhắc đến Huế người ta luôn nhớ về một cái gì đó một vẻ đẹp nhẹ nhàng, thư thái quyến rũ đi vào lòng người, không chỉ bởi vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên, của những ngôi chùa, lăng tẩm cổ kính mà còn bị “mê hoặc” bởi tính cách của Huế.

văn hóa và con người xứ huế

Với tính cách dịu dàng, dễ thương pha lẫn chút nhút nhát kín đáo, cùng giọng hát làm say đắm lòng người. Tất cả sự riêng biệt và thu hút đó đã làm nên một vẻ đẹp khó lý giải, rất được lòng du khách đến Huế. Khách du lịch Huế có thể cảm nhận được sự gần gũi của con người thân thiện nơi đây. Nụ cười của người Huế luôn thường trực trên môi khi gặp người khác, du khách sẽ cảm thấy được quan tâm, giúp đỡ và sự thân thiện của người dân xứ Huế. Tất cả tạo nên một nét đẹp du lịch tuyệt đẹp của Huế.

Đến với tour du lịch Huế của Tầm Nhìn Việt – công ty tổ chức tour du lịch trong nước uy tín, ngoài yêu thương những nét đẹp của một nền văn hóa lịch sử lâu đời du khách chắc chắn sẽ còn yêu thương nơi đây hơn bởi những con người, những cảm xúc nhẹ nhàng và mộng mơ khó có thể quên.