Giới Thiệu Thông Tin Chung Về Maroc: Tổng Quan, Văn Hóa & Con Người

Giới Thiệu Thông Tin Chung Về Maroc

Maroc là vùng đất của sự khoan dung, là sự pha trộn của nhiều nền văn hóa và tôn giáo, một đất nước nổi tiếng với lòng hiếu khách đáng kinh ngạc. Sự kết hợp hấp dẫn của lịch sử, nghệ thuật, ẩm thực, âm nhạc và kiến ​​trúc khiến Maroc trở thành một điểm đến không thể bỏ qua. Maroc là một quốc gia nơi các nền văn hóa Châu Phi, Ả Rập và Châu Âu hòa quyện vào nhau tạo nên sự độc đáo và đa dạng khiến không ít du khách phải tò mò về đất nước này. Hãy cùng Du lịch Tầm Nhìn Việt tìm hiểu rõ hơn về đất nước, văn hóa và con người ở Maroc nhé.

CHƯƠNG TRÌNH TOUR ẩn

Giới Thiệu Thông Tin Chung Về Đất Nước Maroc

Vị Trí Và Đặc Điểm Địa Lý Tự Nhiên Maroc

Vị Trí Địa Lý & Đặc Điểm Tự Nhiên Của Maroc
Tọa lạc ở vùng Tây Bắc Châu Phi, Maroc có được nhiều lợi thế bên trong biên giới đất nước. Từ những bãi biển ngập tràn ánh nắng đến những bãi cát nơi sa mạc Sahara hùng vĩ, những đỉnh núi tuyết của Dãy High Atlas và Rif, Maroc sở hữu sự đa dạng hiếm có về cảnh quan và địa hình. Sự kết hợp giữa sa mạc, rừng cây, thảo nguyên và đồng cỏ tại nơi đây tạo điều kiện cho vô số loại động thực vật sinh sôi và phát triển.

Thủ đô: Rabat (dân số 1,2 triệu người)
Dân số: 37,8 triệu người
Diện tích: 446,373 km2
Ngôn ngữ: Tiếng Ả Rập Ma-rốc và tiếng Berber là hai ngôn ngữ chính thức. Tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha cũng được số ít sử dụng.
Đơn vị tiền tệ: MAD
Múi giờ chuẩn: UTC (UTC+0)

Lịch Sử Và Sự Cai Trị Maroc

Lịch Sử Xa Xưa

Vùng đất ngày nay được gọi là Ma-rốc đã có người sinh sống trong nhiều thế kỷ, với nền văn minh Ma-rốc nổi tiếng với sự phong phú về lịch sử và văn hóa. Trải qua nhiều thế kỷ giao thương, bị xâm lăng cũng như cai trị bởi các triều đại, văn hóa Maroc phản ánh khía cạnh của nhiều nền văn hóa khác nhau và thể hiện rõ ngay trong xã hội hiện tại. Từ việc những người Phoenicia đến Maroc qua Địa Trung Hải vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, đến những ảnh hưởng của đế chế La Mã vào năm 40 sau Công nguyên và sự hình thành của Maroc Hồi giáo những năm sau đó, Maroc đã phát triển với cùng sự suy thịnh của các triều đại, sự hình thành và giải thể của các đế chế và sự ra đời của các chính phủ mới, các phong trào và lối sống khác nhau. Đạt đến đỉnh cao của mình dưới Vương triều Berber của thế kỷ 11 và 12 (Almoravids, Almohads, Marinids và Wattasids), Maroc sau đó rơi vào tay các bộ tộc Ả Rập vào năm 1559. Hoàng gia hiện tại là hậu duệ của Vương triều Alaouite, những người đã cai trị phần lớn đất nước từ những năm 1600, mặc dù đã trải qua một vài cuộc khủng hoảng trong thế kỷ 18 và 19, chủ yếu liên quan đến ảnh hưởng của châu u trong khu vực và các nước xung quanh.

Lịch Sử Đương Đại

Với việc ký kết Hiệp ước Fez, Maroc được tuyên bố là một nước bảo hộ của Pháp vào năm 1912 với việc Tây Ban Nha được giao quyền kiểm soát các khu vực của Maroc, chủ yếu ở phía bắc và nam. Sự kiểm soát của châu u thường bị người dân Maroc phản đối, trong đó có người dân Rif cố gắng thành lập một nước cộng hòa ly khai vào năm 1921. Nhiều thập kỷ phản đối kéo dài với các cuộc bạo loạn và biểu tình, dẫn đến căng thẳng chính trị gia tăng. Năm 1955, con đường giành độc lập của Maroc được mở ra bởi Mohammed V, người đã đàm phán cải cách và khôi phục nền độc lập. Đến năm 1956, Pháp từ bỏ quyền bảo hộ Maroc và vào năm 1957, Mohammed V trở thành vua. Năm 1961, Hassan II đảm nhận danh hiệu Vua của Maroc và tiếp tục cai trị cho đến khi ông qua đời vào năm 1999. Con trai của ông, Mohammed VI, lên nắm quyền vua vào năm 1999, và tiếp tục cai trị cho đến ngày nay.

Thời Tiết & Khí Hậu Ở Maroc

Thời Tiết Và Khí Hậu Ở Maroc
Maroc là một đất nước rộng lớn với khí hậu và cảnh quan đa dạng. Sự hấp dẫn của cả các thành phố nội địa và làng mạc cùng với các khu nghỉ dưỡng dọc theo bờ biển có nghĩa là Maroc là một điểm đến du lịch quanh năm.
Khí hậu của Maroc rất đa dạng, thay đổi theo mùa và theo khu vực. Nhìn chung, đất nước này có khí hậu nhiệt đới, với nhiệt độ cao tới 35 ° C (95 ° F) và thấp nhất là 5 ° C (41 ° F) ở Sahara. Bờ biển có khí hậu Địa Trung Hải ấm áp được làm dịu trên bờ biển phía đông bởi gió mậu dịch tây nam trong khi các khu vực nội địa có khí hậu lục địa nóng hơn, khô hơn. Ở miền Nam của đất nước, thời tiết rất nóng và khô trong hầu hết các năm, mặc dù nhiệt độ có thể giảm đột ngột vào ban đêm; đặc biệt là trong các tháng của tháng mười hai và tháng Giêng.
Mưa rơi từ tháng 11 đến tháng 3 ở các vùng ven biển, và đất nước hầu như khô với nhiệt độ cao vào mùa hè và khí hậu mát mẻ hơn ở vùng núi. Marrakech và Agadir có nhiệt độ trung bình là 21 ° C (70ºF) trong mùa đông.

Nền Kinh Tế Maroc

Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ vào năm 2021 đã giúp Maroc phục hồi phần lớn sản lượng và mất việc làm do cuộc khủng hoảng COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, GDP thực tế vẫn thấp hơn 6,4% so với xu hướng trước đại dịch; tiềm năng tăng trưởng đã giảm kể từ đầu những năm 2010; lượng mưa biến động ngày càng ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế; và tác động tổng hợp của hạn hán, giá lương thực và năng lượng quốc tế tăng do chiến tranh ở Ukraine và tác động lâu dài của đại dịch COVID có thể để lại những vết sẹo kinh tế xã hội nếu không được điều trị tốt.
Tăng trưởng GDP của Maroc đã phục hồi lên 7,4% vào năm 2021 sau khi giảm 6,3% vào năm 2020. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi một vụ mùa ngũ cốc đặc biệt sau hai năm hạn hán liên tiếp, xuất khẩu và kiều hối ổn định, các chính sách kinh tế vĩ mô hỗ trợ và tiến bộ đáng kể về tiêm chủng COVID-19 . Lạm phát hàng năm được giữ ở mức trung bình 1,4%, nhưng áp lực đẩy chi phí nhập khẩu xuất hiện vào cuối năm 2021. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,6 hàng năm vào tháng 2 năm 2022. Những áp lực lạm phát này có liên quan đến những cú sốc mới mà nền kinh tế Ma-rốc đang gặp phải. hiện đang phải đối mặt: một đợt hạn hán nghiêm trọng khác và giá năng lượng và hàng hóa tăng cao, cũng được thúc đẩy bởi cuộc chiến ở Ukraine.
Tăng trưởng ở Maroc được dự báo sẽ chậm lại xuống 1,1% vào năm 2022, do sản lượng nông nghiệp giảm 17,3% do hạn hán. Nền kinh tế được dự báo sẽ được thúc đẩy bởi hiệu suất công nghiệp vẫn vững chắc nhưng vừa phải và sự phục hồi nhanh hơn của du lịch. Những cải cách đang diễn ra được kỳ vọng sẽ làm tăng tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn.

Dân Số Maroc

Maroc có 35 triệu dân, 62% sống ở các thành phố; tuy là một quốc gia trẻ nhưng 42% dân số dưới 25 tuổi, cũng như các quốc gia mới nổi khác, xu hướng cơ bản là dân số già đây là kết quả của sự kết hợp giữa tỷ lệ sinh giảm, liên quan đến trình độ học vấn của phụ nữ ngày càng cao và sự gia tăng tuổi thọ, liên quan đến môi trường sức khỏe nói chung. Từ quan điểm nhân khẩu học, với trung bình 2,2 trẻ em trên một phụ nữ, Maroc vẫn là một trong những quốc gia năng động nhất về tỷ lệ sinh.
Nằm ở biên giới giữa Châu Phi và Châu u, Maroc đã chịu ảnh hưởng trong suốt 2.500 năm lịch sử của nhiều nền văn hóa khác nhau. Người Berber là những cư dân ban đầu của Maroc, họ đã trộn lẫn với người Do Thái và các bộ lạc du mục ở phía nam Vương quốc trong suốt quá trình lịch sử. Người Ả Rập chinh phục đất nước từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 11. Ngày nay, người Arab gốc Berber đại diện cho 98% dân số, họ là người Hồi giáo dòng Sunni, theo nghi thức Malekite.

Giới Thiệu Tổng Quan Về Văn Hóa & Phong Tục Và Con Người Maroc

Văn Hóa & Phong Tục Của Người Maroc

Nét Văn Hóa & Phong Tục Ở Maroc
Nền văn hóa của Maroc phát triển qua nhiều thế kỷ với sự ảnh hưởng của các vùng khác nhau. Maroc đương đại là sự pha trộn thú vị các giá trị truyền thống của vùng Berber, Địa Trung Hải, Andalucia và châu Phi, thể hiện trong ẩm thực, quần áo, âm nhạc, ngôn ngữ, phong tục và lối sống. Là một quốc gia Hồi giáo, hầu hết người dân Maroc theo đạo Hồi; tuy nhiên, có một số lượng nhỏ theo đạo Do Thái và Thiên chúa giáo. Các ví dụ kinh điển về kiến ​​trúc Hồi giáo có thể được tìm thấy trên khắp cả nước và các giáo lý của đạo Hồi được đưa vào trong phong tục và đời sống của người dân. Bạn có thể nghe được ‘Lời kêu gọi cầu nguyện’ năm lần mỗi ngày. Ngoài ra, những phụ nữ luôn ăn mặc giản dị và hầu hết người dân đều không uống rượu.
Hầu hết xã hội Ma-rốc có thể được coi là truyền thống, với sự tôn trọng đối với người lớn tuổi, sự kết nối với gia đình và sự bố thí cho những người nghèo khó trong cuộc sống hàng ngày. Sự hiếu khách là một yếu tố quan trọng khác trong xã hội. Việc một người cần phải chào đón nồng nhiệt người khác vào nhà là truyền thống và là trách nhiệm lâu đời đã tồn tại từ nhiều thế kỷ trước.

Trang Phục Truyền Thống Của Người Maroc

Xứ sở Maroc đầy mê hoặc với đầy những điều kỳ diệu là một đất nước giàu truyền thống, lịch sử, văn hóa, tôn giáo và địa lý. Quy tắc ăn mặc là một trong nhiều khía cạnh đã bị ảnh hưởng bởi di sản văn hóa đa dạng này.
Trang phục truyền thống cho phụ nữ và nam giới ở Maroc bao gồm áo choàng dài có mũ trùm đầu hoặc khăn trùm đầu và dép truyền thống. Được làm từ màu sắc hài hòa và chất liệu vải sang trọng, những bộ trang phục lộng lẫy này đã được xây dựng từ thời cổ đại của lịch sử Ma-rốc, và vẫn là một phần truyền thống sống của đất nước ngày nay.
Những bộ trang phục truyền thống của Maroc như: Djellaba, Caftan hoặc Kaftan, Takchita, Haik, Gandoura, Deraa, quần Qandrissi, Melhfa

Âm Nhạc & Văn Hóa Nghệ Thuật Maroc

Âm Nhạc & Văn Hóa Nghệ Thuật Maroc
Đặc điểm đa sắc tộc của nền văn hóa Maroc không nơi nào thể hiện rõ hơn trong âm nhạc và các hình thức khiêu vũ của cô. Dân số chủ yếu là người Ả Rập ở Ma-rốc đã mang đến cho âm nhạc của mình một giai điệu Ả Rập bay bổng nhưng bạn cũng có thể phát hiện ra những chủng tộc Andalucia đáng kể trong âm nhạc Ma-rốc.

Tín Ngưỡng & Tôn Giáo Maroc

Hồi giáo là tôn giáo chính thức của Maroc, nhưng sự chung sống với các tôn giáo khác là hoàn hảo (việc thực hành các tôn giáo được tiết lộ khác cũng được bảo đảm bởi hiến pháp). Ngày được đánh dấu bằng năm lời kêu gọi cầu nguyện. Chính Muazzin là người thông báo chúng trên đỉnh tháp. Trong tháng Ramadan, người Maroc kiêng ăn, bỏ rượu và hút thuốc từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Rõ ràng, ngày của họ được sửa đổi. Hầu hết các chính phủ, tiện ích, tòa nhà và cửa hàng đều điều chỉnh lịch trình của họ.

Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Du Lịch Maroc

Có Cần Tiêm Vắc Xin Covid-19 Đi Đến Maroc Không?

Tất cả mọi người đi du lịch đến đây phải được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ như một điều kiện để đi lại.
Tất cả khách du lịch phải xuất trình:
– Bằng chứng về việc tiêm chủng COVID-19
– Tất cả trẻ em từ 5 đến 17 tuổi phải cung cấp bằng chứng đã tiêm chủng (nếu đủ điều kiện), bằng chứng về việc khỏi bệnh hoặc xét nghiệm COVID-19 âm tính.
Nếu bạn không thể tiêm chủng vì lý do y tế, bạn có thể nộp đơn xin miễn trừ. Việc miễn trừ sẽ được đánh giá theo từng trường hợp cụ thể. Để đăng ký xin miễn trừ, bạn phải cung cấp giấy chứng nhận y tế từ bác sĩ.
Trong mọi trường hợp, bạn phải được tiêm phòng đầy đủ. Điều này có nghĩa là bạn phải tiêm đủ liều vắc-xin COVID-19 và đã dành đủ thời gian để hệ miễn dịch hoạt động. Mỗi loại vắc xin COVID-19 có liều lượng và khung thời gian tiêm chủng khác nhau, vì vậy vui lòng kiểm tra lại các khuyến cáo y tế liên quan đi kèm với loại vắc xin của bạn.

Tôi Có Cần Thị Thực- Visa Để Đi Du Lịch Đến Maroc Không?

Úc: Không – Không bắt buộc
Bỉ: Không – Không bắt buộc
Canada: Không – Không bắt buộc
Đức: Không – Không bắt buộc
Ireland: Không – Không bắt buộc
Hà Lan: Không – Không bắt buộc
New Zealand: Không – Không bắt buộc
Nam Phi: Có – trước đó (nói chung, quá trình xử lý thị thực có thể mất khoảng 20 ngày làm việc)
Thụy Sĩ: Không – Không bắt buộc
Vương quốc Anh: Không – Không bắt buộc
Hoa Kỳ: Không – Không bắt buộc

Boa Tiền Có Phải Là Phong Tục Ở Maroc Không?

Mặc dù tiền boa không phải là bắt buộc ở Ma-rốc, nhưng việc làm tròn hóa đơn và để lại tiền thừa tại các nhà hàng và quán cà phê nhìn chung là thông lệ ở đây. Tài xế taxi và nhân viên khuân vác hành lý ở khách sản cũng có nhận tiền boa, thường thì 10 dirham là đủ trong trường hợp này.

Việc Truy Cập Internet Ở Maroc Ra Sao?

Các thành phố của Maroc có kết nối Internet tại các quán cà phê internet và sảnh khách sạn. Trong một số trường hợp, có thể truy cập Wi-Fi miễn phí ở những nơi công cộng. Có ít nơi kết nối Internet hơn ở các vùng nông thôn, vì vậy hãy chuẩn bị cho việc ‘ngắt kết nối’ khi đi ra khỏi các thành phố lớn của Maroc.

Tôi Có Thể Sử Dụng Điện Thoại Di Động Của Mình Khi Ở Maroc Không?

Sự phủ sóng của điện thoại di động nhìn chung là rất tốt ở các thành phố và khu vực đô thị của Maroc, mặc dù dự là sẽ đôi chút giới hạn khi ở các khu vực miền núi hoặc vùng sâu vùng xa. Hãy đảm bảo là bạn đã kích hoạt dịch vụ chuyển vùng quốc tế với nhà cung cấp dịch vụ của mình nếu bạn muốn sử dụng điện thoại khi ở Maroc.

Nhà Vệ Sinh Ở Maroc Như Thế Nào?

Nhà vệ sinh của Maroc là sự pha trộn giữa nhà vệ sinh dội nước hiện đại và nhà vệ sinh ngồi xổm, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần là sẽ gặp cả hai. Hãy mang theo giấy vệ sinh và xà phòng của bạn, vì chúng không phải lúc nào cũng được cấp sẵn.

Nước Ở Maroc Có Uống Được Không?

Việc uống nước máy không được khuyến khích ở Ma-rốc. Vì lý do môi trường, hãy cố gắng tránh dùng nước đóng chai. Hãy hỏi người chỉ dẫn của bạn nơi có thể tìm thấy nước lọc bởi sẽ có một số khách sạn cung cấp dịch vụ này.

Thẻ Tín Dụng Có Được Chấp Nhận Rộng Rãi Ở Maroc Không?

Các loại thẻ tín dụng chính được hầu hết các cửa hàng, khách sạn và nhà hàng lớn chấp nhận, mặc dù những người bán hàng và quầy hàng nhỏ hơn ở chợ thường chỉ chấp nhận tiền mặt.

Việc Tiếp Cận Các Cây Atm Ở Maroc Như Thế Nào?

Máy ATM có thể dễ dàng tìm thấy ở các thành phố lớn và sân bay, mặc dù ít phổ biến hơn ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa. Khi đi ra khỏi thành phố, hãy chuẩn bị sẵn tiền mặt vì không phải lúc nào việc sử dụng máy ATM cũng khả thi.

Có Cần Mua Bảo Hiểm Du Lịch Trước Khi Đi Du Lịch Ở Maroc Không?

Chắc chắn rồi. Tất cả hành khách cần mua bảo hiểm du lịch trước khi bắt đầu chuyến đi của mình. Chi tiết về bảo hiểm du lịch của bạn sẽ được người chỉ dẫn ghi nhận trên hồ sơ vào ngày đầu tiên của chuyến đi. Do tính chất, mức độ sẵn có và chi phí chăm sóc sức khỏe là khác nhau tại các nước trên thế giới, bảo hiểm du lịch là một phần thiết yếu và cần thiết của mọi hành trình.

Những Ngày Lễ Nào Được Tổ Chức Ở Maroc?

Ngày tuyên ngôn độc lập: 11 tháng 1
Ngày lao động: 1 tháng 5
Lễ hội Aid al-Fitr / Kết thúc tháng Ramadan: 26 Tháng 6
Ngày lên ngôi: 30 tháng 7
Ngày Ed-Dahab Oued: 14 tháng 8
Ngày cách mạng: 20 tháng 8
Sinh nhật HM Mohammed VI: 21 tháng 8
Aid al-Adha / Lễ hiến tế: 1 tháng 9
Năm mới Hồi giáo / Muharram: 22 tháng 9
Ngày tháng Ba xanh: 6 tháng 11
Ngày quốc khánh: 18 tháng 11
Sinh nhật của nhà tiên tri Hồi Giáo: 1 tháng 12

Maroc Có Phải Là Điểm Đến An Toàn Cho Du Khách LGBT Không?

Chúng tôi khuyến nghị những du khách LGBT nên thận trọng khi đi du lịch ở Ma-rốc vì đồng tính luyến ái không được chấp nhận rộng rãi ở cộng đồng. Các hành vi đồng tính luyến ái (bao gồm cả hôn) là bất hợp pháp ở Maroc và có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí là án tù đối với người phạm tội. Nói thì nói vậy, một số thị trấn (chẳng hạn như Marrakech và Tangier) được coi là thân thiện với người đồng tính hơn những thị trấn khác. Miễn là du khách ý tứ và tránh thể hiện tình cảm nơi công cộng, du lịch ở Ma-rốc sẽ không có vấn đề gì.
Để được tư vấn chi tiết và cập nhật hơn, chúng tôi khuyên bạn nên truy cập Equaldex hoặc ILGA trước khi đi.
Nếu bạn đi một mình trong chuyến đi theo nhóm, bạn sẽ ở cùng với một hành khách cùng giới tính theo thông tin hộ chiếu của bạn. Nếu bạn không xác định giới tính như trên hộ chiếu của mình, vui lòng cho chúng tôi biết tại thời điểm đặt phòng để chúng tôi sắp xếp loại phòng phù hợp. Một số tour du lịch có thể áp dụng một khoản phụ phí dành cho những du khách không muốn ở chung phòng.

Mặc Gì Khi Đến Maroc?

Hãy mặc nhiều lớp áo quần và mang giày dép phù hợp để thích nghi với khí hậu đổi thay đổi, đường xá gập ghềnh và văn hóa có phần hơi bảo thủ ở đây. Mặc dù thời tiết ban ngày ở Maroc nói chung là từ ấm áp đến nóng hoặc nóng ẩm, nhưng chúng thường nhường chỗ cho thời tiết lạnh hơn vào ban đêm – trừ những tháng mùa hè. Mặc dù du khách nữ không nhất thiết phải ăn mặc kín mít như phụ nữ địa phương, nhưng bạn vẫn nên mang theo các món quần áo kín đáo để mặc.

Trên đây là bài giới thiệu tổng quan về đất nước, văn hóa và con người Maroc, hy vọng qua bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu dụng về đất nước Maroc. Còn chần chừ gì nữa mà không xách balo và đi ghé thăm một miền đất mới biết đâu bạn lại tìm được niềm vui tại đất nước này.