Ẩm Thực Nga | Top 10 Món Ăn Truyền Thống Không Thể Bỏ Lỡ Tại Nga

Ẩm thực Nga - Top 10 món ăn truyền thống

Nga có thể không phải là nơi đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ đến một điểm đến ẩm thực, nhưng đất nước này có rất nhiều món ăn truyền thống ngon miệng để kích thích vị giác của bạn. Mọi người thường ngạc nhiên về sự đa dạng và hương vị của các món ăn Nga, vốn bị ảnh hưởng bởi mối liên hệ của đất nước với Châu Âu, Châu Á và Trung Đông. Ẩm thực Nga phản ánh các đặc điểm địa lý của đất nước rộng lớn này, tín ngưỡng cơ đốc giáo và các phong tục thú vị. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về nền ẩm thực của đất nước Nga rộng lớn này nhé và những món ăn truyền thống không thể bỏ lỡ tại Nga.

Nét Đặc Trưng Trong Văn Hóa Ẩm Thực Nga

Nhắc đến nước Nga xinh đẹp, người ta sẽ nghĩ ngay đến dòng sông Vonga hiền hòa, những cánh rừng bạch dương bát ngát và nền ẩm thực đa dạng, độc đáo. Nhờ vào sự ưu ái của thiên nhiên, người Nga đã tạo ra một nền văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc.
Đặc trưng đầu tiên trong văn hóa ẩm thực Nga đó là “đã ăn là phải đã” vì vậy khi ăn phải ăn thật thoải mái, ăn đến khi không ăn được nữa thì thôi. Điều này cũng thể hiện sự thoải mái, phóng khoáng của người Nga.
Thời tiết lạnh giá tại Nga thường kéo dài nên người Nga thường chuẩn bị trước thức ăn cho mùa đông. Các thực phẩm như dưa, mứt, thịt, cá được bảo quản bằng cách muối chua hoặc hun khói. Người Nga dựa vào các loại trái cây, rau quả ngâm mà họ tự trồng tại vườn để dự trữ, bảo quản. Đây chính là biểu tượng phổ biến của ẩm thực Nga.
Cũng bởi thời tiết giá lạnh nên người Nga thường uống nhiều rượu và ăn mặn. Họ ăn nhiều thịt, muối, bơ, sữa, đường để cung cấp năng lượng cho cơ thể chống chọi với thời tiết giá rét nơi đây.
Văn hóa ẩm thực Nga rất phong phú. Nói về nét đặc sắc của ẩm thực Nga phải kể đến sự đa dạng về chủng loại sản phẩm. Người Nga rất chú ý đến các món ăn có bột chua khi nấu ăn. Tuy nhiên, họ cũng sử dụng bột nhào không men. Việc Nga là một quốc gia có tín ngưỡng chính thống cũng được phản ánh trong ẩm thực của họ. Bữa ăn chay được tiêu thụ trong nước. Đồng thời, người Nga thích các món thịt. Thực tế là có quá nhiều biển trên bờ biển của đất nước đã khiến họ tiêu thụ quá nhiều món cá. Ngoài ra, các thành phần như thịt gia cầm và các loại hải sản khá phổ biến trong nước.
Bên cạnh đó, bạn sẽ thấy không có nhiều nhà hàng chuyên về ẩm thực ở Nga vì hầu như người Nga thường ăn tại nhà. Họ chỉ tìm tới các nhà hàng khi muốn thưởng thức một hương vị mới lạ, khác biệt của món ăn.

Top 10 Món Ăn Truyền Thống Không Thể Bỏ Lỡ Tại Nga

Món ăn truyền thống của Nga sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo từ công thức nấu ăn đến hương vị của món ăn.

Soup Củ Cải Đỏ

Là một trong những món ăn nổi tiếng tại Nga nhưng nó lại có nguồn gốc từ đất nước Ukraine. Thành phần chính của loại soup này là thịt bò và củ cải đỏ, trong đó củ cải đỏ là thành phần chủ yếu, tạo nên màu sắc và hương vị đặc trưng cho món soup nổi tiếng này. Ngoài ra, để món ăn thêm hấp dẫn hơn sẽ có thêm các nguyên liệu khác như rau thì là, lá nguyệt quế, sốt kem chua. Món ăn này thường được ăn lạnh vào mùa hè và ăn nóng vào mùa đông.

súp củ cải đỏ - món ăn truyền thống Nga

Bánh Xèo Nga

Ẩm thực Nga chịu ảnh hưởng nặng nề của truyền thống tôn giáo. Ví dụ, phong tục nướng bánh xèo đã được bảo tồn từ thời ngoại giáo: người ta thường nướng bánh xèo, hình tròn, giống như mặt trời. Bánh kếp của Nga rất mỏng và không ngọt như bánh crêpe của Pháp, nhưng bạn nên thêm bất kỳ loại nhân nào mà bạn chọn. Loại truyền thống là bánh kếp với kem chua và cá hồi, trứng cá muối hoặc nấm, còn loại dành cho những người hảo ngọt là sữa đặc hoặc quả mọng. Thậm chí còn có một ngày lễ đặc biệt, Maslenitsa, diễn ra hàng năm một tuần trước khi bắt đầu mùa xuân, khi chúng tôi, những người Nga, ăn bánh kếp trong cả tuần.

bánh xèo Nga - món ăn truyền thống

Bánh Mì Đen

Bánh mì đen là món ăn luôn có mặt trên bàn ăn của người Nga. Bánh mì đen của Nga có hương vị vô cùng đặc biệt, được tạo nên từ lúa mạch đen chỉ có ở nước Nga. Những chiếc bánh mì đen của Nga được làm rất to và đặc ruột, có thể nặng tới nửa cân. Người Nga rất thích ăn bánh mì vì vậy trên bàn ăn của họ luôn tràn ngập những chiếc bánh mì kích thước lớn.

Salad Nga

Nhắc đến những món ăn nổi tiếng của Nga thì không thể thiếu Salad, đây là món ăn không chỉ được yêu thích bởi người Nga mà còn được yêu thích trên toàn thế giới, Salad có mặt tại nhiều nhà hàng từ sang trọng đến bình dân. Salad Nga được làm từ các nguyên liệu dễ kiếm như trứng, khoai tây, cà chua, dưa chua trộn với sốt. Sự kết hợp của các loại hoa quả tươi ngon cùng nước sốt béo ngậy làm nên món ăn độc đáo và hấp dẫn. Thật tuyệt vời nếu trên bàn ăn đầy ắp các loại thịt có sự xuất hiện của món Salad.

Salad Nga - món ăn truyền thống

Thịt Nướng Nga Shashlik

Thịt nướng cũng là một trong những món đặc sản trong văn hóa ẩm thực Nga. Thịt được tẩm ướp theo gia vị đặc biệt xiên vào những chiếc que cùng rau củ và được nướng trên than hồng không khói. Người Nga thường dùng món Shashlik cùng với rượu vang Nga.

thịt nướng Shashlik - ẩm thực Nga

Bánh Cuốn Leningrad

Bánh cuốn Leningrad là một món ăn phổ biến và bạn có thể tìm được ở bất cứ đâu tại nước Nga. Món ăn này rất đơn giản nhưng lại đem đến vị ngon đặc trưng của ẩm thực Nga. Bánh cuốn Leningrad được làm từ thịt bằm nhuyễn được trộn với nấm tươi cuộn trong lớp vỏ bánh làm từ bột lúa mạch xay nhuyễn.

Bánh Hạnh Phúc Pelmeni

Bánh Pelmeni không chỉ là món ăn ngon nổi tiếng ở Nga mà còn được rất nhiều khách du lịch yêu thích. Loại bánh này gần giống bánh bao nhưng điều khác biệt là nó cần được để trong tủ lạnh trước khi ăn để có hương vị riêng biệt. Bánh Pelmeni truyền thống được làm từ loại bột người Nga tự chế, thêm vào hỗn hợp thịt heo, hành tây, tỏi và muối.

Thịt Bò Hầm

Món ăn nổi tiếng của Nga này có một câu chuyện hấp dẫn. Dưới thời Sa hoàng, tầng lớp thượng lưu Nga rất giàu có. Họ đặc biệt yêu thích Paris, thường thuê các căn hộ ở đó và giao tiếp bằng tiếng Pháp tại nhà và các cuộc tụ họp xã hội. Trở lại năm 1891, một đầu bếp người Pháp làm việc cho một gia đình giàu có ở St. Petersburg đã tạo ra món ăn này cho một cuộc thi nấu ăn. Anh ấy đã chuẩn bị những miếng thịt bò áp chảo với nước sốt thơm ngon cùng với smetana (kem chua). Thịt bò Stroganoff, sang trọng nhưng dễ chế biến, đã trở thành món ăn đặc trưng với vô số nữ tiếp viên, và là món khai vị hàng đầu trong các nhà hàng cao cấp.

thịt bò hầm - ẩm thực Nga

Syrniki

Món ăn này là món tôi yêu thích nhất và là món tôi nhớ nhất khi tôi không ở nhà ở Nga. Đây là một món ăn khác của bánh kếp nhưng chúng được làm từ quark (pho mát nhỏ), trứng và bột mì. Sự đơn giản và hương vị thơm ngon của công thức này sẽ khiến syrniki trở thành một trong những công thức bữa sáng yêu thích của bạn. Giòn và vàng ở bên ngoài và ấm áp và béo ngậy ở bên trong, syrniki là món ăn hoàn hảo để dùng kèm với kem chua, mứt, mật ong hoặc quả mọng tươi.

syrniki - món ăn truyền thống Nga

Okroshka – Soup Lạnh

Súp là món ăn trưa phổ biến nhất trên cả nước và đây là một món ăn yêu thích khác của người Nga. Okroshka là món súp lạnh có nguồn gốc từ vùng Volga. Đó là sự kết hợp của rau sống, khoai tây luộc, trứng và thịt nấu chín như thịt bò, thịt bê, xúc xích hoặc giăm bông với kvass, một loại đồ uống không cồn được làm từ bánh mì đen hoặc lúa mạch đen lên men.

Không còn nghi ngờ gì nữa, một trong những quốc gia đẹp nhất mà bạn có thể ghé thăm trên thế giới là Nga, không chỉ bởi thiên nhiên thắng cảnh nơi đây mà còn bởi ẩm thực đặc biệt của đất nước này. Qua bài viết trên có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực Nga và những món ăn truyền thống của Nga không thể bỏ lỡ rồi phải không nào. Bạn còn tò mò gì về đất nước Nga xinh đẹp này thì hãy tìm hiểu ngay giới thiệu thông tin về Nga luôn nhé để thêm hiểu thêm yêu về đất nước này hơn nữa. Nếu bạn đang có nhu cầu đi du lịch Nga hãy liên hệ với chúng tôi, công ty chuyên tổ chức tour du lịch nước ngoài chuyên nghiệp, sẽ mang đến cho bạn một hành trình, một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ.